Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa các thầy giáo, cô giáo
Lời đầu tiên cho phép tôi kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy giáo, cô giáo lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Hội nghị của chúng ta ngày hôm nay thành công tốt đẹp!
Kính thưa các đồng chí! Công tác chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục của bất cứ ngôi trường nào. Năm nay là năm thứ 16 tôi làm công tác giảng dạy và cũng là 16 năm tôi làm công tác chủ nhiệm. Bên cạnh niềm vui được chia sẻ với sự thành đạt của học trò thì chủ nhiệm cũng là một công tác khá vất vả mà có lẽ bất cứ một giáo viên nào cũng đều cảm nhận được. 16 năm, đó là khoảng thời gian không dài nhưng cũng giúp tôi rút được một số kinh nghiệm mà trong Hội nghị này tôi muốn mạnh dạn xin trao đổi cùng các đồng chí:
Thứ nhất: GVCN phải xác định được vai trò của mình là một “ Quản lí nhỏ” điều hành mọi hoạt động phong trào của lớp thật khoa học và hiệu quả, phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo trường về những vấn đề diễn ra trong lớp mình chủ nhiệm. Mọi việc tổ chức điều hành lớp đều phải suy nghĩ kĩ, tỉ mỉ tới từng việc tưởng như là nhỏ bé, bình thường song lại không thể thiếu. Người GVCN cũng phải là người “ cầm cân, nẩy mực” trước những điều bất hợp lí xảy ra trong lớp đảm bảo sự công bằng cho các thành viên trong lớp.
Thứ hai: GVCN phải là người gương mẫu cho HS noi theo: Mọi hành động, suy nghĩ, cư xử của GV sẽ ảnh hưởng rất nhiều về quan niệm của HS và phụ huynh. Khi nói phải bằng tấm lòng chân thành cởi mở nhìn thẳng vào HS, phải tạo chỗ dựa tinh thần cho các em. Người thầy cần phải mẫu mực cả trong lời ăn tiếng nói trong cuộc sống hằng ngày, từ đó mới thuyết phục được học sinh, mới hoàn thành tốt được kế hoạch đã định.
Thứ ba: Là một GVCN phải: Gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp. Đối với học sinh, giáo viên phải bằng tấm lòng nhân ái, bao dung. Tôi luôn tâm đắc những dòng chữ của một thầy giáo người Nga đã viết: Đến với một nhà giáo dục điểm chủ yếu là tình người. Đó cũng là nhu cầu sâu sắc trong lòng mỗi con người. Có lẽ mầm mống của hứng thú sư phạm là ở chỗ hoạt động sáng tạo đầy tình người để tạo ra hạnh phúc cho con người. Đó là một điều vô cùng quan trọng. Vì khi ta tạo ra niềm vui cho người khác, cho trẻ thơ thì ở họ sẽ có một tài sản vô giá: đó là tình người mà tập trung ở sự nhiệt tâm, thái độ ân cần, sự chu đáo, lòng vị tha”.
Thứ tư: GVCN phải là : “cầu nối đa năng”, phối hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy và quản lý HS. Công tác phối hợp giữa giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm sẽ làm cho công tác chủ nhiệm thành công hơn. Cụ thể trong những năm qua nếu thiếu sự tận tâm, hết mình của các đồng chí GV bộ môn thì lớp chủ nhiệm của tôi cũng không đạt được kết quả như vậy.
Thứ năm: GVCN phải làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ học sinh của lớp. Để giáo dục các em chỉ một mình GVCN thì chưa đủ mà cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN với phụ huynh học sinh. Đây là mối quan hệ mật thiết và không thể thiếu được. Bởi giáo dục HS không chỉ là công việc của GVCN mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội đối với thế hệ trẻ.
Vâng, kính thưa các đồng chí, thưa đại hội!
Trên đây là một vài suy nghĩ và một vài phương pháp trong công tác chủ nhiệm của tôi, nó thực chất còn rất nhỏ bé so với những kinh nghiệm của các đồng chí GV từng làm công tác chủ nhiệm ngồi đây. Song tôi vẫn muốn chia sẻ cùng các đồng chí để rồi qua đó tôi hi vọng sẽ nhận được những lời góp ý chân thành từ các đồng chí, để tôi ngày một trưởng thành hơn, ngày một vững vàng hơn trong công tác giảng dạy nói chung và trong công tác chủ nhiệm nói riêng.
Cuối cùng xin kính chúc quý vị đại biểu sức khoẻ. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn