Thời gian trôi thật nhanh, mới đó mà đã tròn 4 năm từ khi tôi được nhận công tác về trường THPT Thượng Cát. Năm học 2011-2012 tôi nhận nhiệmvụ chủ nhiệm lớp mũi nhọn 10D1 do Ban giám hiệu phân công. Đó là một lớp có điểm đầu vào cao nhất trường, được tuyển chọn kỹ lưỡng qua Học bạ kết hợp với điểm xét tuyển vào 10. Bên cạnh niềm vuikhi mọi cố gắng được ghi nhận là những thử thách để làm sao các em đánh dấu sự trưởng thành sau 3 năm học đó là tỉ lệ đỗ Đại học 100% như mong muốn của thầy Hiệu trưởng gửi gắm. Quả là một bài toán khó khi tỉ lệ thi đỗ Đại học từ trước tới nay lớp cao nhất chưa đạt 40% .
Tôi bắt tay vào công tác chủ nhiệm với đầy sự bỡ ngỡ và khó khăn. Bên cạnh những công việc chung của lớp, tôi đặcbiệt chú ý đến việc lựa chọn kĩ càng và bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ cán bộ lớp. Trong thời gian đầu, tôi khá vất vả trong việc hướng dẫn cụ thể, trực tiếp góp ý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cán bộ lớp khi triển khai công tác Đoàn, tiết chào cờ tự quản, tổ chức sinh hoạt lớp theo chủ đề….Sau đó tôi giúp các em phân tích rút kinh nghiệm chỉ rõ điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để khắc phục.
Sau một thời gian, khi các em lên lớp 11,12 các em đã có thể tự triển khai tốt, lúc đó tôi chỉ cần góp ý và rút kinh nghiệm. Tôi luôn suy nghĩ nếu cuốn được các em vào việc học thì mọi vấn đề khác về ý thức, nội quy … đều sẽ được giải quyết và vì vậy, mũi tấn công mạnh mẽ nhất của tôi là học tập.
Ngay từ buổi đầu vào lớp 10 qua khảo sát ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh gần 100% học sinh có nguyện vọng thi khối A. Sau khi trao đổi cùng các thầy cô giáo bộ môn tôi chọn 3 môn Toán - Lý - Hóa làm mục tiêu chủ yếu để nâng cao chất lượng dạy và học. Việc đầu tiên tôi triển khai 15 phút đầu mỗi buổi học để các em truy bài. Trong thời gian đó các em trao đổi với nhau bài khó để cùng phát huy sức mạnh của tập thể.
Tôi kiên quyết xử lý nghiêm những học sinh không làm bài tập. Bên cạnh đó tôi đề đạt ý kiến và được Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp nhất trí cao đó là hàng tháng tổ chức cho các em học sinh thi khảo sát 3 môn Toán - Lý - Hóa với mục đích cho các em nhận thấy rõ năng lực của mình. Điểm thi khảo sát và xếp loại Hạnh kiểm tháng được tôi thông báo tới phụ huynh, yêu cầu phụ huynh có ý kiến nhận xét về kết quả học tập của con em mình. Đối với học sinh có kết quả thi khảo sát tốt, Hạnh kiểm tốt được tuyên dương, khen thưởng, bên cạnh đó học sinh có kết quả học tập, rèn luyện chưa tốt bị nghiêm khắc phê bình. Chính vì vậy, ý thức học tập và kết quả học tập của lớp tôi chủ nhiệm ngày một nâng cao.
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi luôn tìm cách nắm bắt mọi kênh thông tin về lớp - nhất là việc thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập của các em. Các thầy cô đã có nhiều nhận xét, gợi ý, giúp đỡ tôi rất nhiều trong công tác giáo dục học sinh. Để học sinh nể phục thì người giáo viên chủ nhiệm ngoài khéo xử lý các tình huống sư phạm còn phải vững vàng về công tác chuyên môn. Để cuốn hút học sinh vào bài giảng của mình, tôi quan tâm và dành thời gian nhiều cho việc soạn bài trước khi lên lớp - theo hướng đổi mới, phát huy tính chủ động tích cực của học sinh. Trong mỗi tiết dạy, tôi đều đưa ra hệ thống câu hỏi gợi mở và bài tập vận dụng từ dễ đến khó, lựa chọn kỹ phương pháp đối với từng giai đoạn trong bài giảng. Việc chuẩn bị kỹ bài trước khi lên lớp giúp tôi tự tin linh hoạt trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh.
Không ngoài kì vọng của Ban giám hiệu và các thầy cô giáo, tập thể lớp 10D1,11D1, 12D1 luôn là một tập thể lớp xuất sắc và dẫn đầu toàn trường về điểm số thi đua sau mỗi học kỳ và cuối mỗi năm học. Tỉ lệ học sinh khá giỏi ngày một tăng. Và kết quả vui mừng nhất là 100% học sinh lớp tôi đỗ đại học với điểm trung bình 3 môn Toán - Lý - Hóa khá cao 19,5 (trong đó điểm trung bình môn Toán tôi phụ trách là 6,9 không có học sinh điểm dưới 5,5).
Chuyến đò đã cập bến, tôi thấy tràn ngập niềm vui vì đã khẳng định được năng lực của bản thân, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Ban giám hiệu giao cho, đáp ứng được niềm tin của phụ huynh. 33 học sinh trưởng thành đỗ Đại học ra trường là 33 lời chúc mừng, 33 lời cảm ơn chân thành giản dị từ học sinh và phụ huynh. Lúc này tôi thực sự thấy được giá trị và ý nghĩa lớn lao của nghề làm thầy. Hè qua thu tới, tôi lại đón chào lứa học sinh mới, một chuyến đò mới lại bắt đầu. Tôi thấy tự tin và vững mái chèo hơn bởi những kinh nghiệm mà chuyến đò trước để lại. Hành trình mới sẽ nhiều thác ghềnh xong tôi tin rằng nếu tôi cố gắng hết mình chuyến đò này cũng sẽ cập bến như mong đợi
Phạm Thị Hồng, Giáo viên Toán THPT Thượng Cát